Lên đầu

Nên kinh doanh trên eBay hay Amazon? Giải đáp thắc mắc của hàng ngàn Seller Việt

Câu hỏi nên kinh doanh trên eBay hay Amazon luôn là nỗi băn khoăn đối với cộng đồng Seller Việt đang có nhu cầu mở rộng mô hình kinh doanh thương mại điện tử quốc tế, đặc biệt là thị trường US. Vậy thì bài viết này sẽ đi sâu phân tích phương thức hoạt động của 2 sàn thương mại dựa trên nhiều yếu tố dể Seller có được đánh giá khách quan trong quá trình đưa ra quyết định.

Nên kinh doanh trên ebay hay Amazon
Nên kinh doanh trên ebay hay Amazon

2 mô hình kinh doanh trên eBay hay Amazon có gì khác biệt?

Mô hình kinh doanh

Amazon – “The Everything Store”:

  • Mô hình: Tập trung vào bán lẻ (B2C) các sản phẩm MỚI với giá niêm yết.
  • Triết lý: Lấy khách hàng làm trung tâm (Customer-centric), ưu tiên tuyệt đối cho trải nghiệm mua sắm, sự tin tưởng và tốc độ giao hàng (với FBA).

EBay – “The World’s Online Marketplace”:

  • Mô hình: Một khu chợ đa dạng, linh hoạt, nổi tiếng với hình thức ĐẤU GIÁ (Auction) và bán sản phẩm với giá cố định (Fixed-price).
  • Triết lý: Trao quyền nhiều hơn cho người bán (Seller-centric), là thiên đường cho các mặt hàng ĐÃ QUA SỬ DỤNG (USED), ĐỒ CỔ (VINTAGE), ĐỒ SƯU TẦM (COLLECTIBLES) và các sản phẩm độc đáo.

Quy mô thị trường và tiềm năng bán hàng

Đây là yếu tố thể hiện rõ nhất sự chênh lệch về tầm vóc và cơ hội giữa hai nền tảng kinh doanh trên eBay hay Amazon, dựa trên các thống kê gần đây (cuối 2024 – đầu 2025).

Amazon:

  • Người dùng: Amazon sở hữu một con số khổng lồ với hơn 310 triệu khách hàng trên toàn cầu, trong đó có hơn 200 triệu thành viên Prime, những người có sức mua cao và tần suất mua sắm thường xuyên.
  • Thị phần: Amazon thống trị tuyệt đối thị trường thương mại điện tử Mỹ với gần 40% thị phần. Con số này lớn hơn tổng thị phần của 14 đối thủ cạnh tranh tiếp theo cộng lại.
  • Doanh thu & GMV: Doanh thu năm 2023 của Amazon vượt mốc 570 tỷ USD. Tổng giá trị hàng hóa của các nhà bán hàng bên thứ ba (3rd-party sellers) được ước tính khoảng 470 tỷ vào năm 2024
  • Ý nghĩa đối với Seller: Những con số này cho thấy một tiềm năng bán hàng theo khối lượng (volume) cực lớn. Nếu bạn có một sản phẩm phù hợp với thị hiếu đại chúng, Amazon là nơi để bạn tiếp cận một dòng chảy khách hàng gần như vô tận và có cơ hội xây dựng một doanh nghiệp triệu đô.

eBay:

  • Người dùng: eBay duy trì một lượng người dùng trung thành và đáng kể với khoảng 134 triệu người mua trên toàn cầu.
  • Thị phần: eBay chiếm vị trí vững chắc trong top 5 tại thị trường Mỹ với khoảng 3% thị phần.
  • Doanh thu & GMV: Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của eBay trong năm 2024 ước tính khoảng 73 tỷ USD.
  • Ý nghĩa đối với Seller: Mặc dù các con số khiêm tốn hơn, 73 tỷ USD vẫn là một thị trường khổng lồ. Tiềm năng của eBay không nằm ở việc bán hàng triệu sản phẩm giá rẻ, mà ở việc tiếp cận các thị trường ngách (niche). Với hơn 17 triệu người bán, nền tảng này cho thấy sự đa dạng và cơ hội cho những người bán các sản phẩm độc đáo, hàng sưu tầm hoặc đã qua sử dụng, nơi họ có thể bán được sản phẩm với biên lợi nhuận cao.
Quy mô thị trường và tiềm năng bán hàng
Quy mô thị trường và tiềm năng bán hàng

So sánh các yếu tố khác

Amazon Ebay
Mô hình kinh doanh Nhà bán lẻ và sàn giao dịch Sàn giao dịch thuần túy
Khách hàng mục tiêu Tìm kiếm sự tiện lợi, tin cậy và tốc độ Khám phá, tìm kiếm các món đồ độc lạ hoặc món giá hời
Mức độ cạnh tranh Hơn 2 triệu người bán đang cạnh tranh để giành “Buy Box” trên từng trang sản phẩm Hơn 18 triệu người bán cạnh tranh để làm cho listing cá nhân của mình trở nên hấp dẫn nhất.
Chi phí đầu tư Chi phí cao hơn, bao gồm phí duy trì tài khoản, phí giới thiệu (8-15%) và phí FBA, đổi lại là quyền tiếp cận tệp khách hàng khổng lồ và hệ thống logistics hàng đầu Chi phí thấp và đơn giản hơn, chủ yếu là phí trên giá trị cuối cùng (khoảng 13.25%), giúp người bán dễ dàng kiểm soát lợi nhuận hơn
Hình thức giao hàng FBA & FBM Seller tự giao hàng

Ví dụ thực tế: Anh Khoa, một doanh nhân tại Việt Nam, nhìn vào các số liệu thực tế của năm 2024 và đưa ra quyết định. Với lô hàng dây da đồng hồ thủ công, anh nhận thấy tiềm năng bán hàng nghìn chiếc mỗi tháng trên Amazon là có thật nhờ quy mô thị trường và tệp khách hàng Prime khổng lồ. Anh quyết định đầu tư vào FBA. Với những chiếc đồng hồ Thụy Sỹ cổ, anh biết rằng trong thị trường GMV 74.7 tỷ USD của eBay, có một phần không nhỏ dành cho đồ sưu tầm. Anh chọn eBay để tiếp cận chính xác tệp khách hàng ngách này và bán sản phẩm với giá trị cao.

Nên kinh doanh trên eBay hay Amazon?

Lựa chọn cuối cùng nên dựa trên sự phân tích nội tại của chính doanh nghiệp bạn, kết hợp với các số liệu thực tế của thị trường để tự trả lời cho câu hỏi nên kinh doanh trên eBay hay Amazon.

Phân tích nên kinh doanh eBay hay Amazon
Phân tích nên kinh doanh trên eBay hay Amazon

Hãy chọn Amazon nếu:

  • Sản phẩm của bạn là hàng MỚI, có sức hấp dẫn đại chúng và bạn nhắm đến doanh số lớn trong một thị trường có GMV hàng trăm tỷ USD.
  • Mục tiêu của bạn là xây dựng một thương hiệu bán lẻ chuyên nghiệp.
  • Bạn có đủ vốn để đầu tư vào hàng tồn kho và sử dụng FBA để phục vụ cho hơn 310 triệu khách hàng của Amazon.

Hãy chọn eBay nếu:

  • Sản phẩm của bạn thuộc nhóm ĐÃ QUA SỬ DỤNG, ĐỒ CỔ, ĐỒ SƯU TẦM.
  • Bạn muốn tiếp cận các thị trường ngách trong một cộng đồng 134 triệu người mua với tổng sức mua hơn 74 tỷ USD mỗi năm.
  • Bạn muốn kiểm soát hoàn toàn quy trình và bắt đầu với vốn linh hoạt.

Kết luận

Các số liệu của năm 2024-2025 đã chỉ ra một cách rõ ràng: cuộc đối đầu trong việc kinh doanh trên eBay hay Amazon không có người thắng kẻ thua, chỉ có sân chơi phù hợp.Hiểu rõ những con số và bản chất của từng nền tảng là chìa khóa để các nhà bán hàng Việt Nam đưa ra lựa chọn đầu tư thông minh và thành công.

Hành trình chinh phục các sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới luôn cần một người đồng hành am hiểu và giàu kinh nghiệm. Nếu bạn cần sự tư vấn chuyên sâu để lựa chọn và triển khai chiến lược kinh doanh hiệu quả, The Achievers Group (TAG) sẵn sàng hỗ trợ bạn với các giải pháp toàn diện, giúp bạn điều hướng và phát triển bền vững trên cả Amazon và eBay.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất: 077 88 66 572

TAG – Giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp bán hàng thành công trên sàn TMDT quốc tế