Chỉ số hàng tồn kho Amazon (Inventory Performance Index – IPI) là thước đo cho sự hiệu quả của việc quản lý hàng tồn kho. Việc có một chỉ số IPI thấp không chỉ khiến bạn bị giới hạn dung lượng lưu kho mà còn phải đối mặt với các khoản phụ phí ngày càng tăng. Vậy làm sao để tối ưu được chỉ số này, bài viết sau đây sẽ cung cấp một checklist 5 bước chi tiết, giúp các Seller Việt Nam chẩn đoán các vấn đề, tối ưu hóa quy trình và chinh phục chỉ số quan trọng này.

Chỉ số hàng tồn kho Amazon (IPI) là gì?
Chỉ số hàng tồn kho Amazon (IPI) là một chỉ số duy nhất, được chấm theo thang điểm từ 0 đến 1000, nhằm đo lường hiệu quả quản lý hàng tồn kho FBA của một nhà bán hàng trong dài hạn. Về cơ bản, IPI cho Amazon biết bạn có đang sử dụng không gian kho bãi của họ một cách thông minh và hiệu quả hay không.
Điểm số này được cập nhật hàng tuần trong Seller Central và được tính toán dựa trên hiệu suất của bạn trong 13 tuần gần nhất.
Và công thức tính tỷ ệ hàng tồn kho trên doanh số = Doanh thu thuần/giá trị hàng tồn kho
Và nếu bạn giữ tỷ lệ này trong khoangr0,167 – 0,25 thì tỷ lệ hàng tồn kho được xem là tốt.
Tại sao IPI – chỉ số hàng tồn kho Amazon lại quan trọng đến vậy?
- Quyết định dung lượng lưu kho: Amazon sẽ kiểm tra điểm IPI của bạn hai lần một năm (vào cuối mỗi quý). Nếu điểm IPI của bạn thấp hơn ngưỡng tối thiểu (thường là 400 hoặc 450), bạn sẽ bị giới hạn dung lượng lưu kho trong quý tiếp theo. Điều này có thể là một thảm họa, ngăn cản bạn gửi đủ hàng cho các mùa sale lớn như Prime Day hay Q4.
- Ảnh hưởng đến chi phí: Một chỉ số IPI thấp thường là kết quả của việc có nhiều hàng tồn kho dư thừa, dẫn đến chi phí lưu kho hàng tháng và phụ phí tồn kho lâu năm tăng cao.
- Phản ánh sức khỏe gian hàng: Một chỉ số IPI cao cho thấy bạn đang cân bằng tốt giữa lượng hàng bán ra và lượng hàng tồn kho, một dấu hiệu của một doanh nghiệp FBA khỏe mạnh.

Yếu tố cấu thành IPI là gì?
Để cải thiện IPI, trước hết cần hiểu nó được tính toán dựa trên 4 yếu tố nào. Bạn có thể xem chi tiết 4 yếu tố này trong bảng điều khiển IPI (Inventory Performance Dashboard) trong Seller Central.
- Tỷ lệ hàng tồn kho dư thừa (Excess inventory percentage)
Ý nghĩa: Hàng dư thừa là lượng hàng có chi phí duy trì (phí lưu kho) cao hơn lợi nhuận dự kiến thu được từ việc bán chúng. Tỷ lệ này càng cao, điểm IPI của bạn càng bị ảnh hưởng tiêu cực và Amazon không muốn kho hàng của họ chứa những sản phẩm bán chậm.
Ví dụ: Bạn có 500 sản phẩm trong kho. Dựa trên tốc độ bán hàng hiện tại, Amazon dự báo bạn sẽ bán được 200 sản phẩm trong 90 ngày tới. Như vậy, bạn đang có 300 sản phẩm (500 – 200) bị xem là dư thừa.
- Tỷ lệ bán hàng qua FBA (FBA sell-through rate)
Ý nghĩa: Đây là chỉ số quan trọng nhất, được tính bằng cách lấy tổng số đơn vị sản phẩm đã bán trong 90 ngày qua chia cho số đơn vị trung bình có trong kho FBA trong cùng kỳ. Tỷ lệ bán hàng cao cho thấy sản phẩm của bạn đang lưu chuyển tốt. Tỷ lệ này càng cao, điểm IPI càng tăng mạnh.
Ví dụ: Nếu trong 90 ngày qua, bạn bán được 450 sản phẩm và lượng tồn kho trung bình của bạn trong cùng kỳ là 300 sản phẩm, tỷ lệ sell-through của bạn là: 450 / 300 = 1.5. Một tỷ lệ sell-through trên 2.0 thường được coi là tốt.
- Tỷ lệ hàng tồn kho bị mắc kẹt (Stranded inventory percentage)
Ý nghĩa: Đo lường tỷ lệ hàng tồn kho FBA của bạn không thể bán được vì các vấn đề liên quan đến listing (ví dụ: listing bị xóa, không hoàn chỉnh, hoặc bị đình chỉ). Hàng vẫn nằm trong kho nhưng khách hàng không thể mua được. Việc hàng mắc kẹt không tạo ra doanh thu nhưng vẫn tốn chi phí lưu kho, do đó nó ảnh hưởng tiêu cực đến IPI.
- Tỷ lệ hàng tồn kho có sẵn tại FBA (FBA in-stock inventory)
Ý nghĩa: Đo lường khả năng duy trì stock cho các sản phẩm có thể bổ sung (replenishable ASINs). Amazon sẽ thưởng điểm nếu bạn giữ cho các sản phẩm bán chạy (popular products) của mình luôn có sẵn hàng. Giữ hàng bán chạy luôn sẵn sàng giúp tối đa hóa doanh số, và Amazon khuyến khích điều này bằng cách cộng điểm vào IPI của bạn.

5 cách cải thiện chỉ số hàng tồn kho Amazon
Dựa trên 4 yếu tố trên, đây là checklist 5 bước hành động để tối ưu hóa chỉ số hàng tồn kho Amazon của bạn.
Bước 1: Giảm hàng tồn kho dư thừa
Để giảm hàng tồn kho dư thừa, hãy vào mục “Manage excess inventory” trong Seller Central để xem danh sách các sản phẩm đang bị coi là dư thừa. Nếu hàng tồn kho quá nhiều, việc đẩy hàng trở nên cần thiết, cụ thể:
- Tạo khuyến mãi: Sử dụng Coupons hoặc tạo chương trình giảm giá (Sale) để kích cầu.
- Tham gia Amazon Outlet: Đăng ký các sản phẩm bán chậm vào chương trình Outlet của Amazon.
- Tăng cường quảng cáo: Tăng ngân sách PPC cho các sản phẩm này để đẩy nhanh tốc độ bán.
- Tạo lệnh dỡ bỏ (Removal Order): Đối với những sản phẩm gần như không có khả năng bán được, việc tạo lệnh dỡ bỏ để Amazon trả hàng về hoặc tiêu hủy có thể là lựa chọn kinh tế hơn là tiếp tục trả phí lưu kho.
Bước 2: Cải thiện tỷ lệ bán hàng qua FBA (Sell-through rate)
- Tối ưu hóa listing: Đảm bảo listing của bạn có hình ảnh đẹp, tiêu đề và mô tả hấp dẫn, chứa từ khóa phù hợp để thu hút traffic và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Chạy quảng cáo PPC hiệu quả: Đầu tư vào quảng cáo cho các sản phẩm có tiềm năng để tăng tốc độ bán hàng.
- Quản lý giá cả: Sử dụng các công cụ định giá cạnh tranh để đảm bảo sản phẩm của bạn luôn hấp dẫn so với đối thủ.
Bước 3: Xử lý ngay lập tức hàng tồn kho bị mắc kẹt
Hãy thường xuyên kiểm tra trang “Fix stranded inventory”, Amazon sẽ cho bạn biết chính xác lý do tại sao hàng bị mắc kẹt (ví dụ: listing error, pricing error…).
Để khắc phục, bạn chỉ cần relist (đăng lại) sản phẩm hoặc cập nhật thông tin còn thiếu. Việc này thường chỉ mất vài phút.

Bước 4: Duy trì stock cho các sản phẩm bán chạy
- Dự báo nhu cầu: Dựa vào dữ liệu bán hàng trong quá khứ và các xu hướng thị trường để dự báo nhu cầu trong tương lai.
- Thiết lập điểm tái đặt hàng (Reorder Point): Tính toán chính xác thời gian sản xuất và vận chuyển (lead time) để biết khi nào cần đặt lô hàng tiếp theo, đảm bảo hàng mới nhập kho FBA ngay trước khi lô hàng cũ bán hết.
Công thức tính điểm tái đặt hàng (Reorder Point):
Điểm tái đặt hàng=(Lượng bán trung bình/ngày×Lead Time)+Hàng tồn kho
Bước 5: Tối ưu hóa dòng chảy hàng hóa
Đây là chiến lược nâng cao, giúp bạn quản lý chỉ số hàng tồn kho Amazon một cách chủ động, hạn chế tình trạng cháy hàng gây dứt quãng doanh thu cũng như tối ưu sales TOP listing:
- Thử nghiệm sản phẩm mới với số lượng nhỏ: Khi ra mắt một sản phẩm mới, đừng gửi một lô hàng quá lớn. Hãy bắt đầu với một lượng nhỏ (ví dụ: 100-200 đơn vị) để thử nghiệm thị trường. Nếu sản phẩm bán tốt, hãy nhanh chóng tái nhập hàng.
- Quản lý hàng theo mùa: Đối với các sản phẩm mang tính thời vụ (ví dụ: đồ trang trí Giáng sinh), hãy lên kế hoạch gửi hàng đến FBA ngay trước mùa vụ và tạo kế hoạch thanh lý hoặc dỡ bỏ hàng tồn ngay khi mùa vụ kết thúc.
Chỉ số hàng tồn kho Amazon (IPI) là chỉ số giúp các nhà bán hàng vận hành FBA một cách hiệu quả hơn. Việc chủ động theo dõi, chẩn đoán và thực hiện các hành động tối ưu sẽ giúp bạn tránh được các giới hạn và chi phí không đáng có.
Việc quản lý chỉ số hàng tồn kho Amazon và tối ưu chỉ số IPI đòi hỏi sự phân tích dữ liệu và kinh nghiệm thực chiến. Nếu bạn cần một đối tác chuyên nghiệp để xây dựng một quy trình quản lý tồn kho bài bản, The Achievers Group (TAG) với đội ngũ chuyên gia am hiểu sâu sắc về hệ thống FBA, sẵn sàng đồng hành và giúp bạn chinh phục chỉ số quan trọng này.
Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất: 077 88 66 572
TAG – Giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp bán hàng thành công trên sàn TMDT quốc tế
- Website: https://www.dichvuamazon.com/ & https://tag.info.vn/
- Tham gia cộng đồng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm TAG: https://www.facebook.com/groups/kinhdoanhamazonthucchien